วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

YouTube คำนวณยอดวิวอย่างไร?

สวัสดีโซวอนทุกคนที่เข้ามาอ่านนะคะ บทความนี้แอดมินอยากจะให้ทุกคนได้อ่านมากจริงๆเพราะแอดมินได้สืบเสาะหาข้อมูลมานานและโชคดีมากที่ด้อมเรามีพี่โซวอนสาย IT (ประสบการณ์ 10 ปี) มาช่วยให้คำแนะนำในเรื่องการปั่นวิวมานี้ แอดก็เลยรวบรวมข้อมูลต่างที่คิดว่ามีประโยชน์และคิดว่ามีผลต่อการขึ้นของยอดวิวมาให้ค่ะ
 บทความนี้ค่อนข้างยาวนะ และข้อมูลต่างๆก็อาจจะไม่ได้ชัวร์ 100% เพราะอาจจะมีทั้งข้อมูลเก่าและข้อมูลใหม่ ซึ่งอย่างที่หลายคนทราบว่า Youtube ไม่เคยบอกการคำนวณยอดวิวอย่างเป็นทางการ เราก็เรียนรู้ไปตามที่สังเกตและศึกษากันนะคะ

     ข้อความต่อจากนี้เป็นบทสัมภาษณ์ที่ทางแอดมินได้ไปสอบถามจากรุ่นพี่โซวอนสาย IT นะคะ และแอดมินก็จะสอดแทรกข้อมูลอื่นๆเพิ่มเติมด้วยรวมไปถึงอธิบายสรุปคำตอบของพี่เขา เพื่อใครไม่ค่อยเข้าใจในศัพท์บางคำนะคะ 

Q : รายละเอียดเกี่ยวกับการนับยอดวิวของ YOUTUBE
สิ่งที่นึงที่ Youtube ย้ำเสมอในเรื่องของการนับยอดวิวของ Video บน Youtube คือ การที่คนดูเล่น video นั้นจริงๆ เพราะฉะนั้น youtube มีอัลกอริทึ่มในการป้องกัน spam bot หรือพวก spam วิว โดยใช้การตรวจสอบที่สามารถจับจากพฤติกรรมการเรียกใช้งาน Youtube การเปิดและเล่น video แบบไม่เหมือนพฤติกรรมคนใช้งานปกติ เช่นถ้ามี IP เดียวเล่นคลิปเดิมๆอันเดียวตลอดเวลาทั้งวันทั้งคืนไม่หยุด แลดูไม่ปกติแน่ๆ
Youtube เองไม่ได้อธิบายวิธีการนับยอดวิวอย่างชัดเจน มีเพียงคำตอบจาก Youtuber ใน Quora ว่าถ้ามันไม่ดูเหมือนเป็นการใช้บอทปั่นเพื่อเพิ่มวิว วิวนั้นก็น่าจะถูกนับตามปกติ แต่ถ้าเล่น 1 คลิปพันรอบมาจาก IP เดียวโดยไม่มีอะไรแทรกเลย แน่นอนว่ามันอาจจะไม่ได้ถูกนับที่ 1 พันวิว ขึ้นอยู่กับโปรแกรมที่ youtube ใช้ในการตรวจสอบว่าวิวนั้นเกิดขึ้นจริงหรือไม่ และทีมงาน youtube จะจัดการกับการเรียกใช้แบบบอทนั้นอย่างไร
 ................................................................................
แอดมิน : จากข้อความนี้พอจะสรุปได้ว่าหลักการง่ายๆในการนับวิวของ Youtube คือ การที่เราดูวีดีโอนั้นจริงๆ ไม่แสดงความเฉพาะเจาะจงของเราว่าต้องการจะปั่นวิว  เพราะยูทูปจะคิดว่าเราเป็น Spam bot เราก็แค่ทำตัวให้ปกติที่สุดค่ะ อย่างยอดวิวเพลงไทยเราหลายๆเพลงสูงก็ไม่ได้มีใครปั่น ส่วนใหญ่คือมีเจตนาแค่ฟัง เราก็ต่างแค่เราทำตัวปกติแต่ก็แอบมีเจตนาแค่นั้น 55555  แอดขออนุญาตเล่าถึงเรื่อง Spam bot ก่อนนะคะว่ามันคืออะไรเราจะได้ทราบรายละเอียดของมันนะ


Spam bot คือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ทำงานแบบอัตโนมัติ ในเว็บอื่นอาจจะเป็นการส่งข้อความ หรือสื่ออื่นที่เป็นอัตโนมัติ แต่สำหรับ Youtube สแปมบอทในที่นี้คือการเพิ่มยอดวิวที่ไม่ชอบมาพากล ยกตัวอย่างอย่างที่ได้กล่าวไปก่อนหน้าต่อให้มีคนดูถึง 1000พันวิว แต่มาจาก IP เดียวกันยังไงมันก็ไม่นับ จากข้อมูลที่ได้ศึกษามาสามารถสรุปได้ว่าแสปมบอทของ Youtube  มีอะไรบ้างได้ดังต่อไปนี้ค่ะ
1.การใช้คอมพิวเตอร์อัตโนมัติหรือการรีเฟรชหลายๆครั้ง (จากข้อนี้สรุปได้ว่า การกด F5 รัวๆ หรือการใช้ส่วนเสริม Auto refresh เสี่ยงที่จะถูกมองว่าเป็นสแปมค่ะ)
2.ยอดวิวจากบัญชียูทูปที่ถูกจัดว่าเป็นสแปม (คือบัญชีที่ล็อกอิน แล้วกระทำแบบข้อ 1 หรืออื่นๆที่ทำให้ยูทูปเห็นว่าเป็นแสปม)
3.ยอดวิวที่เกิดจากมัลแวร์หรือไวรัส
4.ยอดวิวที่เกิดจากการใช้คอมซ้ำๆและจากวิดีโอที่ถูกแปะจากเว็บอื่น (ใช้คอมซ้ำๆแอดคิดว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่อง IP ค่ะ ส่วนวิดีโอที่ถูกแปะจากเว็บอื่น ก็ทำความเข้าใจง่ายๆเช่นเราแปะวิดีโอไว้ใน Pantip เราเปิดดูใน Pantip ยอดวิวมันก็ไม่ขึ้นอยู่ดี )

Q :  ทำไมดูไปตั้งเยอะแล้วแต่ยอดวิวไม่ขึ้นซักทีเลย
เนื่องจากปัจจุบัน youtube ถูกใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการในการสร้าง Brand คลิปที่มียอดวิวเยอะจะถูกแสดงให้เห็นใน trending และขึ้นเป็นคลิปแนะนำ ยิ่งคนดูเยอะก็เหมือนเป็นสัญลักษณ์ของความสำเร็จ ขายโฆษณาได้ สร้างรายได้ให้ Youtuber เลยมีคนมากมายอยากปั่นวิวทางลัด เมื่อปี 2012 ทาง Youtube เลยกำหนดจุดหักเหของการนับวิวขึ้นมาที่ 301 วิว ใช้ว่าถ้ายอดวิวเกิน 301วิวนั่นคือคลิปของคุณกำลังจะเป็นที่นิยมแล้ว หลังจาก 301 วิวขึ้นไป ไม่ต้องตกใจถ้ายอดวิวค้างนาน สิ่งที่เราดูยังคงดูนับและเก็บยอดตามปกติ แค่ยอดจะไม่ขึ้นทันที จะขึ้นก็ต่อเมื่อทาง youtube ได้ทำการตรวจสอบและรับรองเรียบร้อยแล้ว
แต่ปัจจุบัน
Youtube ได้ยกเลิกกฏ 301 วิวไปเมื่อกลางปี 2015 และไม่ได้อธิบายชัดเจนถึงวิธีการนับวิวแบบใหม่แต่อย่างไร วิธีการตรวจสอบทาง Youtube เองก็ไม่ได้เปิดเผย แต่เดาว่าน่าจะเป็นการใช้ signature pattern mapping จับลักษณะการเรียกดูคลิปที่เหมือนบอทหลายๆแบบ เทียบกับ log ที่เก็บข้อมูลยอดวิวไว้ หลังจากยกเลิก 301 วิว หลายครั้งที่เราจะเห็นว่ายอดวิวมักจะค้างอยู่ที่ประมาณ 4-5 แสน ค้างนานหลายชม ถึงมีการ update ช่วงเวลาที่วิวค้างคิดว่าน่าจะเป็นช่วงเวลาที่ทีมงานทำการตรวจสอบ และคัดยอดวิวส่วนนึงที่มีลักษณะเหมือนการสแปมมากกว่าการเปิดดูจริงๆ
..........................................
แอดมิน : ในส่วนนี้แอดมินได้ไปหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายได้ของ Youtube มาแล้วค่ะ อ้างอิงจาก YouTube: 1 Billion Viewers, No Profit
" Wall Street Journal ระบุว่าปัญหาของ YouTube คือคนส่วนใหญ่ดูวิดีโอแบบ embed ที่ฝังอยู่บนเว็บไซต์อื่น ทำให้โอกาสหารายได้จากโฆษณาลดลง กูเกิลเองก็พยายามผลักดันให้คนเข้าเว็บ YouTube โดยตรงมากขึ้น ผ่านการสร้างรายการออนไลน์ใหม่ๆ ในรายการ YouTube Creators  ตามข่าวบอกว่า กูเกิลยังวางแผนเพิ่มรายได้ให้ YouTube ด้วยการเล่นวิดีโออัตโนมัติให้มากขึ้น และโฆษณารูปแบบใหม่ที่เจาะจงตัวผู้ใช้งาน (target ads) ด้วยการดึงข้อมูลคำค้นจาก Google Search มาประกอบการเลือกโฆษณา "
Youtube จัดว่าเป็นองค์การที่น่าสงสาร เพราะประสบปัญหาเท่าทุน และรายได้ที่สำคัญอย่างหนึ่งของ Youtube คือการโฆษณา ตรงจุดนี้เลยชัดเจนเลยค่ะ ว่าการใช้ส่วนเสริม Adblock ไม่ได้ทำให้ Youtube เกิดประโยชน์เลย เพราะไม่ได้โฆษณา ดังนั้นแอดเลยคิดว่าโอกาสที่จะได้ยอดวิวโดยที่เราใช้ส่วนเสริมไม่ให้เล่นโฆษณา Youtube ไม่มีทางให้ยอดวิวเราแน่เลยค่ะ ดังนั้น งดใช้ส่วนเสริม Adblock หรือส่วนเสริมอื่นๆที่บล็อกโฆษณา นะคะ
แล้วก็จะเกิดการตั้งคำถามอีกอย่างหนึ่งคือแล้วถ้าเรากด Skip โฆษณา จะเป็นอะไรมั๊ย
ส่วนนี้แอดไปศึกษาแล้วนะคะ การ Skip โฆษณา เป็นพฤติกรรมปกติของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตค่ะ จะมีผลต่อกับผู้ลงโโฆษณาเท่านั้นค่ะ ถ้าให้พูดถึงเรื่องโฆษณา คิดว่าคงจะไม่จบแน่ๆ ลองไปหาข้อมูลกันดูนะคะ แต่แอดก็ยืนยันว่า การ Skip โฆษณา ไม่มีผลต่อยอดวิวค่ะ ฅ

Q : ถ้า login ใช้งาน ควรเก็บประวัติการเข้าชมหรือไม่ มีผลกับยอดวิวมั้ย
ไม่มีใครเคยอธิบายว่ามีผลหรือไม่มีผล แต่ส่วนตัวคิดว่าไม่น่ามีผล ข้อมูลประวัติการเข้าชม หรือ Watch History น่าจะเอามาจาก log file ข้อมูลการใช้งานของ user นั่นแหละ เพียงแต่ว่าอาจจะตั้งอัลกอริทึ่มไว้ว่าดึงมาค่าแสดงผลเฉพาะ ครั้งแรกที่คลิปนั้นๆถูกเปิดดู ไม่ว่าจะดูจบหรือไม่จบ เปิดขึ้นมา 2 วิ คลิปนั้นมันก็จะโชว์อยู่ใน  ประวัติการเข้าชม ของเราอยู่ดี เคยลองมาแล้วจ้า
แต่การนับยอดวิวที่ถูกต้องเราควรดูให้จบความยาวของคลิปนั้นๆ แม้ว่าใน blog (ที่เขียนไว้ตั้งแต่ 2012) หลายที่จะบอกไว้ว่า youtube เริ่มนับ 1 วิว หลังจากคลิปเปิดไปแล้ว 30วินาทีก็ตาม แต่มั่นใจว่าระบบต่างๆสมัยนี้น่าจะพัฒนาไปทาง IT technology ความเที่ยงตรงในการนับยอดวิว อัลกอริทึ่มการตรวจสอบน่าจะมีการปรับเปลี่ยนไปตามเทคโนโลยี เพราะฉะนั้นเพื่อความชัวร์ เราควรดูให้จบคลิป playsafe ก็เวลาจะเลิกดูก็รอให้คลิปเล่นเกิน 30 วิไปก่อนนะ เผื่อฟลุก :P
.................................................
แอดมิน : ในส่วนนี้แอดมินขอเสริมตรงที่ตัวหนานะคะ จะเห็นบ่อยมากเลยที่มีการทำแบบนี้ คือดูแค่ 30 วิ หรือครึ่งหนึ่งของวิดีโอ แอดได้ไปศึกษาเรื่องนี้แล้ว ก่อนหน้านี้เมื่อหลายๆๆๆๆปีที่แล้วแอดได้เคยทำขั้นตอนแบบนี้เพื่อทดลอง ผลปรากฏว่ายอดวิวขึ้นจริงๆค่ะ แต่อย่างที่ทราบว่าตอนนี้ปี 2017 แล้ว เทคโนโลยีต่างๆก็พัฒนา เพราะยอดวิวที่เพิ่มคือเม็ดเงินที่ยูทูปต้องจ่าย และระบบการคำนวณของยูทูปพัฒนาจนมาถึงจุดที่สามารถลดยอดวิวที่ถูกตรวจสอบได้ภายหลังว่าเกิดจากการสแปมได้ด้วยค่ะ ถ้าลองเสิร์ชดูจะเห็นว่า Youtuber หลายคนเจอปัญหานี้ จากแต่ก่อนยอดวิว 500 ลดเหลือ 400 ซึ่งเกิดจากการตรวจสอบภายหลังของยูทูป ดังนั้นแอดเลยอยากแนะนำให้เวลาดู MV ดูตั้งแต่ต้นจนจบเลยนะคะ แต่ถ้าฉุลหุกรีบมากก็อย่างที่พี่เขาบอก ก็ดูให้ได้สักครึ่งหนึ่งเผื่อว่าอาจจะฟลุกได้อะไรแบบนี้ แต่เราเอาชัวร์ไว้ก่อนนะคะ

Q : ดูคลิปแบบระบุตัวตน (login ด้วย user) หรือไม่ระบุตัวตน ยอดวิวขึ้นต่างกันหรือไม่
เท่าที่หาข้อมูล ยังไม่มีใครบอกความแตกต่างระหว่างการเปิดดูคลิปแบบใช้ user เข้าใช้งาน กับการเข้าใช้แบบไม่ระบุตัวตน (Chrome incognito mode)  แต่ส่วนตัวคิดว่า เข้าแบบระบุตัวตนดีกว่า เหตุผลคือเรื่องการจัดลำดับความสำคัญของข้อมูลที่จะถูกนำไปใช้วิเคราะห์ ข้อมูลที่เกิดจากการใช้งานของลูกค้าที่มีตัวตนสามารถนำไปใช้ในงานวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคเนื่องจากมีรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับผู้บริโภคนั้น เช่น อายุ เพศ ความชอบ ข้อมูลเหล่านี้ทาง youtube เองสามารถนำไปต่อยอดในการจัดกลุ่มของลูกค้าที่มีความสนใจต่างๆกัน เวลาจะนำเสนอคลิปแนะนำหรือการแทรกโฆษณา ก็สามารถนำ content ที่มีความเกี่ยวโยงกับความสนใจของกลุ่มลูกค้านั้นๆมานำเสนอได้
ในขณะที่การเข้าใช้แบบไม่ระบุตัวตน น่าจะเป็นส่วนที่ youtube ต้องทำการตรวจสอบมากที่สุด เนื่องจากอาจเกิดจากการใช้บอทในการเพิ่มวิว และไม่สามารถนำข้อมูลใดๆมาต่อทางการตลาดได้ ความสำคัญของข้อมูลการใช้งาน
.................................................
แอดมิน : จากนี้พอสรุปได้ว่าการเข้าแบบระบุตัวตนจะดีกว่า สอดคล้องกับที่แอดมินคุยกันกับทางโซวอนจีน ฝั่งนั้นก็ทำการทดสอบโดยใช้โหมดไม่ระบุตัวตน สรุปว่ายอดวิวไม่ขึ้นค่ะ แอดอยากเสริมในส่วนนี้จากเรื่องแคชและคุกกี้ที่พูดถึงก่อนหน้านี้ ด้วยความที่แคชและคุกกี้มันจดจำเว็บไซต์ที่เราเข้า จึงมีผลต่อการกำหนดโฆษณาของ Youtube การที่เราเข้าใช้งานแบบโหมดไม่ระบุตัวตนเลย มันก็เหมือนเริ่มต้นจาก 0 ค่ะ Youtube แทบไม่รู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับเราเลย รวมไปถึงไม่สามารถประมวลโฆษณาของเราได้ มันอาจจะยากสำหรับการประมวลยอดวิว ยกตัวอย่างง่ายๆ ถ้าเราจะให้เงินกับคน 2 คนคน 1 เรารู้เรื่องของมากกว่า ประวัติ อายุ แต่อีกคนเราไม่รู้จักอะไรเกี่ยวกับเขาเลย อยู่ดีๆมาขอเงิน ยังไงเราก็ต้องให้เงินคนที่เรารู้จักอยู่แล้วใช่มั๊ยคะ (ตัดเรื่องความปราณีเมตตาออกนะ T T)

Q : ถ้าเราใช้เปิดฟังเพลงผ่าน Playlist แล้วยอดวิวจะขึ้นมั้ย
ถ้าคนที่ดูคลิปผ่าน playlist บ่อยๆ จะเห็นว่ามี โฆษณาแทรกตลอด ระหว่างแต่ละคลิป การที่มีโฆษณาแทรก ทำให้ลำดับการเรียกดูคลิป ไม่เหมือนการใช้บอทหรือโปรแกรมบังคับเปิดคลิป เวลาที่เราใช้ Playlist ดูคลิป มันก็เหมือนแทนที่เราเป็นคนเปิด link mv ตรงๆ แต่เป็นการสั่งให้ youtube เรียกคลิปนั้นๆแทนให้
ตัวสีแดงนั่นคือ Reference ID ของ MV Oh ซึ่งไม่ว่าจะใช้คนเรียก หรือใช้ playlist เปิดมันก็ไปเรียก MV Oh ขึ้นมาอยู่ดี เพราะฉะนั้น เราจะเรียก link ตรงๆหรือใช้ playlist มันก็คือการดูคลิปดูให้จบ ก็นับเป็น 1 วิว
 เพราะฉะนั้นใช้ playlist ฟังเพลง ยอดวิวก็ขึ้น ข้อแนะนำคือใน playlist ควรมีมากกว่า 1 เพลง เพื่อให้มันวนลูป อาจมีโฆษณาแทรกบ้าง การที่เรากด skip หรือปล่อย ads วิ่งไป มันก็เป็นพฤติกรรมการใช้งานของคนปกติ เพราะฉะนั้นวิวก็จะถูกนับตามปกติจ้า

Q : ต้อง F5 ทุกรอบที่กด MV มั้ย หรือต้องลบ cache รึเปล่า ยอดถึงจะขึ้น
ความเห็นส่วนตัวคิดว่ารอบแรกที่เราเปิดคลิปดู ตัวคลิปถูกโหลดมาเก็บเป็น buffer ที่คอมเราแล้วล่ะ ถ้าต่อให้เรานั่ง F5 10 รอบ มันก็ยังคงเรียกไปหา buffer ไฟล์ของคลิปนั้นในเครื่องเราอยู่ดี นอกจากเราจะลบ temp file บนเครื่องเรา เคสนั้นตัว buffer ไฟล์ของคลิปนั้นก็จะถูกโหลดมาเก็บบนคอมฯเราใหม่
 ยอดวิวเป็นอีกเรื่องเพราะเป็นข้อมูลการใช้งาน ที่น่าจะมีรายละเอียดพวก reference ID ของ คลิป user ที่เปิด เวลาที่เปิด เราดูค้างอยู่ที่ตำแหน่งไหน ความละเอียดที่ใช้ดู ประเทศ จังหวัดที่เปิดดู เป็นต้น ซึ่งข้อมูลพวกนี้ไม่ได้มีขนาดใหญ่ และเดาว่าน่าจะเป็นส่วนที่ส่งไปเก็บที่ youtube servers ได้โดยไม่ต้องเก็บไว้ในคอมฯของ user ส่วนตัวคิดว่าการนับยอดวิวซึ่งเป็นข้อมูลการใช้งานกับการโหลดคลิปใหม่ การลบ cache บนคอมเป็นคนละส่วน ถึงแม้เราจะไม่ลบแคชยอดวิวก็น่าจะขึ้นปกติ (ความเห็นส่วนตัว)
.........................................................
แอดมิน : เสริมเรื่องคุกกี้นะคะ " คุกกี้ไม่ใช่โปรแกรมที่จะเข้าไปอยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้งาน แล้วทำลายไฟล์ต่างๆ แต่มีไว้เพื่อช่วยให้เราติดตามว่าผู้ใช้งานแวะเยี่ยมหน้าใดบ้าง เริ่มต้นจากหน้าไหนและบ่อยแค่ไหน เราไม่ได้ใช้คุกกี้เพื่อตรวจสอบว่าผู้ใช้คือใคร เพียงแต่บอกว่าเครื่องคอมพิวเตอร์นี้เคยเข้ามาชมเว็บไซต์เราแล้ว "
จากนี้ก็พอสรุปได้แล้วว่าคุกกี้อาจจะไม่มีผลต่อการนับวิว ทำความเข้าใจง่ายๆคือ เหมือนบราวเซอร์ของเราแค่อยากจะจดจำว่าเราเคยเข้าเว็บนี้แล้วนะ ไม่ใช่แค่ยูทูปแต่เป็นทุกๆเว็บ ยูทูปคงไม่คิดว่าส่วนนี้สำคัญสำหรับการนับวิวหรอก แต่อย่างที่ทราบว่าเราไม่ได้ชัวร์ถึง 100% จะลบหรือไม่ลบก็ตามที่สบายใจเลยค่ะ เดี๋ยวแอดสอนวิธีให้

Q : แล้วเราต้องดูที่ HD เท่านั้นเหรอ ยอดวิวถึงจะถูกนับ ถ้าโทรศัพท์เรารุ่นเก่าเปิดได้แค่ความละเอียด 360 ก็อดร่วมปั่นวิวน่ะสิ
อันนี้ไม่รู้จริงๆค่ะ ไม่รู้เค้าเอาทฤษฎีว่าต้องดู HD หรือความละเอียดตั้งแต่ 480 ขึ้นไปเท่านั้น ถึงนับวิวมาจากไหน เป็นอะไรที่ต้องหาต่อไป เอาจริงๆคิดว่าน่าจะ นับหมดความละเอียดมากน้อย ก็วิวนะคะ
.................................................
แอดมิน : เป็นโซวอนมาหลายปี แต่แอดก็ไม่ทราบเหมือนกันค่ะว่าทำไต้อง 480 ขึ้นไป ต้องใช้คำว่าเขาบอกต่อๆกันมา5555 ส่วนนี้แอดคิดว่าเอาที่สบายใจเลยค่ะ ถ้าเน็ตเราไม่เร็วมากมายก็ดูที่ความคมชัดต่ำๆก็ได้ค่ะ แต่ถ้าเน็ตเร็วมากพอ ก็เปิดดูที่ความชัด 480 ขึ้นไปได้เลย



จบไปแล้วนะคะสำหรับบทความเรื่องการ คำนวณยอดวิว ซึ่งวิธีการปั่นวิวแอดจะอัพเดตให้ในอีกบทความหนึ่งนะคะ ขอบคุณทุกคนที่ให้ความร่วมมือ และอ่านจนจบนะคะ
สอบถามได้ที่ Twitter : @WithSNSD_TH 
" Always With SNSD :D "

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น